5 เหตุผลแห่งความล้มเหลวในฤดูกาลนี้ของ ลิเวอร์พูล

ในฤดูกาล 2022-2023 ลิเวอร์พูล ภายใต้การคุมทีมของ เยอร์เก้น คล็อปป์ กุนซือชาวเยอรมัน ทำผลงานได้น่าผิดหวังพอสมควร หลังจากไม่สามารถคว้าแชมป์รายการใดมาครองได้เลย และยังไม่ได้ตั๋วไปเล่นในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนสลีก ปีหน้า อีกด้วย  

ขณะเดียวกัน ช่วงออกสตาร์ทของซีซันนี้ ลิเวอร์พูล กลายเป็นทีมที่ขาดแรงกระตุ้น แรงจูงใจในการเล่น และมีปัญหามากมายตั้งแต่แนวรับ แดนกลาง ไปจนถึงแนวรุก ซึ่งกว่าจะหาทางออกได้ก็ต้องใช้เวลาล่วงเลยมาจนถึงครึ่งหลังของฤดูกาลแล้ว

อย่างไรก็ตาม คล็อปป์ ประกาศชัดเจนว่า ในปีหน้า ลิเวอร์พูล จะแตกต่างออกไปจากเดิม และจะกลับมาเป็นทีมที่หลายคนคุ้นเคยอีกครั้ง แต่หากมองย้อนกลับไปนี่คือ 5 เหตุผลหลักที่ทำให้พลพรรค หงส์แดง” ล้มเหลวในปีที่ผ่านมา

1. เยอร์เก้น คล็อปป์ วางแผนออกทัวร์ปรีซีซันผิดพลาด

เมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว ลิเวอร์พูล กำลังขับเคี่ยวลุ้นแชมป์ 4 รายการได้อย่างยอดเยี่ยม และพวกเขาประกาศยืนยันจะมาทำศึก “แดงเดือด” นอกรอบกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่กรุงเทพฯ ซึ่งน่าประหลาดใจพอสมควรที่ คล็อปป์ ยอมให้ลูกทีมเจอกับ “ปีศาจแดง” เป็นเกมเปิดหัวช่วงปรีซีซัน

มันหมายความว่า ลิเวอร์พูล จะไม่ได้อุ่นเครื่องกับทีมใดเลยก่อนเผชิญหน้ากับ แมนฯ ยูไนเต็ด ซึ่งผลลัพธ์ที่ออกมาก็ดูไม่จืด หลังโดนทีมของ เอริก เทน ฮาก ไล่ยำไปแบบขาดลอย 4-0 แถมทำให้นักเตะหลายคนเริ่มเสียความมั่นใจ

ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา อดีตนายใหญ่ ไมนซ์ และ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ออกมายอมรับว่า ตัดสินใจผิดพลาดที่ปล่อยให้ ลิเวอร์พูล เดินทางมาทัวร์เอเชียในสัปดาห์แรกของปรีซีซัน โดยระบุว่า “หากผมจะทำอะไรที่แตกต่างออกไปได้ไหมในตอนนี้? ผมจะไม่ไปทัวร์เอเชียในสัปดาห์แรก”

เยอร์เก้น คล็อปป์

2. ไม่เซ็นสัญญากับกองกลางคนใหม่

เมื่อซัมเมอร์ที่ผ่านมา คล็อปป์ ให้สัมภาษณ์กับนักข่าวว่า  “กองกลางจำเป็นตรงไหน ? พวกคุณช่วยบอกผมทีว่า เราขาดผู้เล่นแบบไหนในแผงมิดฟิลด์”

อย่างไรก็ตาม สภาพร่างกายที่ถดถอย และฟอร์มการเล่นของ 3 กองกลางตัวหลัก อย่าง ฟาบินโญ่, จอร์แดน เฮนเดอร์สัน และ ติอาโก อัลคันทาร่า ในช่วงต้นฤดูกาล นั้น เป็นคำตอบที่ชัดเจนว่า ทำไม ลิเวอร์พูล ถึงควรคว้ามิดฟิลด์คนใหม่เข้ามา

คล็อปป์ พยายามอย่างมากในการซื้อตัว โอเรเลียง ชูอาเมนี ดาวเตะชาวฝรั่งเศสมาจาก โมนาโก  แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากนักเตะเลือกย้ายไป เรอัล มาดริด และ ลิเวอร์พูล ก็ไม่มองหาทางเลือกสำรองไว้อีกเลย

ลิเวอร์พูล แก้ปัญหาเรื้อรังในแผงมิดฟิลด์ได้ช้ามากจนกระทั่งตัดสินใจยืมตัว อาตูร์ เมโล่ มาจาก ยูเวนตุส ในวันเดดไลน์เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา แต่ก็เป็นการทำธุรกิจที่ล้มเหลวหลังจาก กองกลางชาวบราซิล ลงเล่นให้กับทีมไปเพียง 13 นาที และถูกส่งตัวกลับไปยัง “ม้าลาย” เรียบร้อยแล้ว

3. ยอมรับปัญหาช้าเกินไป

สัญญาณเตือนของ ลิเวอร์พูล มันเกิดขึ้นตั้งแต่ 2 เกมแรกของซีซันแล้ว หลังจากต้องไล่ตามตีเสมอ ฟูแล่ม กับ คริสตัล พาเลซ แบบหืดจับ แต่ คล็อปป์ ยืนกรานหนักแน่นว่า “หงส์แดง” ยังไม่มีปัญหาความเหนื่อยล้าสะสมมาจากปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม การลงแข่งขันไปมากถึง 63 เกม เพื่อลุ้นถึง 4 แชมป์เมื่อปีที่ผ่านมา มันส่งผลกระทบชัดเจนที่ทำให้พลพรรค “หงส์แดง” เหนื่อยล้า ฟอร์มตก ขาดแรงจูงใจ และสภาพร่างกายไม่สมบูรณ์ที่จะยืนระยะได้ตลอด

คล็อปป์ เจอปัญหานักเตะสลับกันเจ็บแทบตลอดทั้งฤดูกาล และมีเรื่องให้ต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าตลอดเวลา ซึ่งหากเขามองเห็นวิกฤตเร็วกว่านี้ บางที ลิเวอร์พูล อาจมีปีที่ดีกว่าเดิมก็ได้

4. ไม่ใช้ช่วงพักเบรกให้เป็นประโยชน์

นอกจากในฤดูกาลที่มีการพักเบรกเนื่องจากการแข่งขันศึก ฟุตบอลโลก 2022 นั้น ลีกทุกระดับของอังกฤษ ยังหยุดแข่งขันเนื่องจากการเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถ ซึ่งทำให้ คล็อปป์ มีเวลาในการแก้ปัญหามากมาย

อย่างไรก็ตาม เทรนเนอร์ชาวเยอรมัน กลับปล่อยให้ลูกทีมได้พัก โดยระบุว่า “เราคาดว่าจะจัดการกับปัญหาต่างๆได้เร็วกว่านี้ แต่เราทำงานกับมนุษย์ และบางครั้งก็ต้องใช้เวลานานกว่านั้น”

ในที่สุดการเปลี่ยนแปลงได้เกิดขึ้นหลังจากแบ็คขาวอย่าง เทรนต์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ ถูกขยับมาเล่นในตำแหน่งมิดฟิลด์ ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงแห่งปีของ ลิเวอร์พูล อย่างแท้จริง เพราะหลังจากนั้น “หงส์แดง” ไม่แพ้ใครติดต่อกันถึง 11 เกมสุดท้ายของซีซัน

เยอร์เก้น คล็อปป์

5. เยอร์เก้น คล็อปป์ ไม่สามารถแก้ปัญหาเรื่องฟอร์มการเล่นที่ขึ้นๆลงได้

หนึ่งสัปดาห์หลังจาก ลิเวอร์พูล เอาชนะ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ 1-0 ที่สนาม แอนฟิลด์ พวกเขาบุกไปแพ้ น็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์ และหนึ่งสัปดาห์หลังจากเอาชนะ แมนฯ ยูไนเต็ด 7-0 พวกเขาบุกไปแพ้ บอร์นมัธ และหนึ่งสัปดาห์หลังจากชนะ นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด พวกเขาโดน นาโปลี ถล่มเละเทะ 4-1

ในฤดูกาลล่าสุด ลิเวอร์พูล เป็นทีมที่ไม่คงเส้นคงวามากที่สุด เพราะคุณไม่มีทางรู้เลยว่า พวกเขาจะชนะหรือแพ้ให้กับทีมใดบ้าง และ คล็อปป์ ก็ยังคงจับจุดไม่ได้ว่า เกิดอะไรขึ้นกับลูกทีมที่ฟอร์มกาเล่นไม่สม่ำเสมอ

 อย่างไรก็ตาม คล็อปป์ ยืนยันว่า ฟอร์มการเล่นที่ดีขึ้นในช่วงท้ายฤดูกาลนั้น ไม่ได้ส่งผลต่อแผนการเล่นของแผนการทำงานของเขาในช่วงซัมเมอร์นี้ และแน่นอนว่า ในปีหน้ามันจะต้องเป็นซีซันที่แตกต่างจากเดิมออกไปจาเดิมอย่างสิ้นเชิง

ชอบบทความนี้แชร์ให้เพื่อนอ่านด้วยนะครับ
Scroll to Top