จิ๊กซอว์ที่ ลิเวอร์พูล กำลังตามหา

มีการเรียกร้องให้ เยอร์เก้น คล็อปป์ กุนซือ ลิเวอร์พูล เสริมความแข็งแกร่งให้กับแดนกลางตั้งแต่ช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมาแล้ว ซึ่งตอนนี้ดูเหมือนว่า สถานการณ์ของพลพรรค “หงส์แดง” กำลังเข้าขั้นวิกฤตอย่างหนัก และส่อแววพลาดตั๋วไปเล่นใน ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ปีหน้าค่อนข้างสูงเลยทีเดียว

แผงมิดฟิลด์เป็นจุดที่อ่อนแอที่สุดของ ลิเวอร์พูล ในปีนี้ โดยหลังจากผ่านครึ่งฤดูกาลปัญหาต่างๆ เริ่มแสดงออกมาอย่างชัดเจน และตอนนี้ถึงแม้จะมีนักเตะหลายคนหายเจ็บกลับมาแต่ดูเหมือนว่า ลูกทีมของ คล็อปป์ ยังไม่มีทีท่าจะดีขึ้นเลยแม้แต่น้อย

เยอร์เก้น คล็อปป์

โครงการยกเครื่องแดนกลางของ เยอร์เก้น คล็อปป์

หลังสิ้นสุดฤดูกาลนี้ ลิเวอร์พูล วางโครงการจะถ่ายเลือดแดนกลางครั้งใหญ่ หลังจากนักเตะอย่าง นาบี เกอิต้า, อเล็กซ์ อ็อกซ์เลด-แชมเบอร์เลน และ เจมส์ มิลเนอร์ จะหมดสัญญา ส่วน อาตูร์ เมโล่ ก็จะถูกส่งกลับไปที่ ยูเวนตุส ซึ่งมองไปแล้วจะเห็นได้ว่า มีพื้นที่ว่างให้ผู้เล่นใหม่เยอะพอสมควร

จู๊ด เบลลิงแฮม เป็นเป้าหมายตัวเลือกแรกของ คล็อปป์ แต่ดูเหมือนว่า โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ จะไม่ยอมปล่อยตัว ดาวเตะวัย 19 ปี ออกไปง่ายๆ โดยทัพ “เสือเหลือง” ตั้งค่าตัวไว้มหาศาลราว 100 ล้านปอนด์ และที่สำคัญการที่ ลิเวอร์พูล ไม่ได้ไปเล่นในถ้วยใหญ่ของยุโรปก็ยิ่งทำให้โอกาสประสบความสำเร็จน้อยลงไปอีก

คล็อปป์ เป็นคนที่รอผู้เล่นที่ตัวเองคิดว่า เหมาะสมเท่านั้นในการคว้าตัวมาร่วมทีม มากกว่าจะใช้เงินซื้อนักเตะใหม่เข้ามาเพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ซึ่งมันเป็นสิ่งที่เข้าใจได้ว่า ทำไมเขาถึงไม่ยอมจ่ายเงินเพื่อคว้ามิดฟิลด์รายใหม่ในตลาดนักเตะหน้าหนาวรอบนี้

ลิเวอร์พูล ได้คว้าตัว โคดี้ กัคโป มาร่วมทีมแล้วในช่วงหน้าหนาวนี้ โดยหัวหอกชาวดัตช์ย้ายมาจาก พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น ด้วยค่าตัว 37 ล้านปอนด์ และ คล็อปป์ ก็เหมือนจะยอมรับว่า การเซ็นสัญญาครั้งนี้ส่งผลต่อการทำธุรกิจของ ลิเวอร์พูล เช่นกัน ผลที่ตามมา คือ ลิเวอร์พูล ไม่สามารถคว้ากองกลางคนใหม่เข้ามาได้อีกแล้วหากค่าตัวแพงเกินไป แต่มันก็ยังพอมีโอกาสที่เห็น “หงส์แดง” สร้างเซอร์ไพรส์เสริมความแข็งแกร่งด้วยผู้เล่นที่มีค่าตัวเหมาะสม และสามารถเข้ามาช่วยเหลือทีมได้

เซอร์เกย์ มิลินโควิช-ซาวิช อาจเป็นมิดฟิลด์ที่ ลิเวอร์พูล กำลังมองหา

ชื่อของ เซอร์เกย์ มิลินโควิช-ซาวิช จอมทัพชาวเซอร์เบียของ ลาซิโอ ในกัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี อาจเป็นตัวละครลับที่ถูกใจสาวก “เดอะ ค็อป” ไม่มากก็น้อย โดยดาวเตะวัย 27 ปี จะหมดสัญญากับ “อินทรีฟ้าขาว” ในปี 2024 และจนถึงตอนนี้การเจรจาเรื่องสัญญาฉบับใหม่ก็ยังไม่คืบหน้า

ในช่วงที่ผ่านมา ลิเวอร์พูล แทบไม่ตกเป็นข่าวกับ มิลินโควิช-ซาวิช เลย แต่เมื่อมองถึงคุณภาพ ฝีเท้า และประสบการณ์ รวมถึงสัญญากับ ลาซิโอ ที่ยังไม่คืบหน้านั้น บางทีนี่อาจจะเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมที่สุดของ คล็อปป์ ในเวลานี้

ช่องว่างช่วงอายุในแผงมิดฟิลด์ของ ลิเวอร์พูล มากเกินไป โดยดาวรุ่งอย่าง ฟาบิโอ คาวัลโญ่, สเตฟาน บาจ์เซติส, เคอร์ติส โจนส์ และ ฮาร์วีย์ เอลเลียตต์ ก็เพิ่งอายุ 20 ต้นๆ และบางรายยังไม่ถึง 20 ด้วยซ้ำ ส่วนตัวหลักอย่าง ฟาบินโญ่, จอร์แดน เฮนเดอร์สัน และ ติอาโก้ อัลกันตาร่า ก็เริ่มโรยลาแล้ว

มิลินโควิช-ซาวิช ซึ่งกำลังอยู่ในช่วงพีค และจะอายุครบ 28 ปี ในเดือนหน้านั้น มีความสูงถึง 6 ฟุต 4 นิ้ว เขาเป็นมิดฟิลด์ที่โดดเด่น และสามารถเล่นลูกกลางอากาศได้เป็นอย่างดี โดยตลอด 6 ปีที่ผ่านมากับ ลาซิโอ เจ้าตัวซัดไปถึง 60 ประตู และทำไปอีก 57 แอสซิสต์

ผลงาน และสถิติต่างๆของ มิลินโควิช-ซาวิช เป็นสิ่งที่แผงกองกลางของ คล็อปป์ ขาดหายไปตลอดหลายปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ ดาวเตะชาวเซอร์เบีย ยังสามารถเล่นได้แทบทุกบทบาทตรงกลางสนามไม่ว่าจะเป็น หมายเลข 6, 8 และเพลย์เมคเกอร์หมายเลข 10

สไตล์การเล่นของ มิลินโควิช-ซาวิช ผสมผสานการเล่นเกมรุกกับร่างกายที่แข็งแกร่งในแบบฉบับกองกลางตัวรับ ซึ่งทำให้เจ้าตัวได้รับการเปรียบเทียบว่า มีการเล่นค้ายกับ ซีเนดีน ซีดาน อดีตจอมทัพทีมชาติฝรั่งเศส ของ เรอัล มาดริด และ ยาย่า ตูเร่ อดีตกองกลางทีมชาติไอวอรี่ โคสต์ ของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้   

แม้ว่า มิลินโควิช-ซาวิช จะไม่ใช่ผู้เล่นที่เร็วที่สุดในสนาม แต่เขาก็มีอัตราการทำงานในเกมรับที่ยอดเยี่ยม ซึ่งทำให้สามารถแย่งการครองบอลกลับคืนมาได้อย่างรวดเร็ว พาบอลไปข้างหน้า และเริ่มสร้างสรรค์เกมรุกได้ทันที นอกจากนี้ เขายังจ่ายบอลได้ดี ทำประตูได้ทุกจังหวะ และเป็นตัวอันตรายในกรอบเขตโทษคู่แข่ง

เมื่อพิจารณาว่า ลิเวอร์พูล มีเป้าหมายในการเสริมทัพเร่งด่วนในตำแหน่งกองกลาง มิลินโควิช-ซาวิช อาจเป็นคนเข้ามาเติมเต็มช่องว่างในอุดมคติของ คล็อปป์ เพราะเมื่อมองดูตัวเลขสถิติต่างๆ รวมถึงสัญญาที่ไม่คืบหน้ากับ ลาซิโอ เขาก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจอย่างยิ่ง

ชอบบทความนี้แชร์ให้เพื่อนอ่านด้วยนะครับ
Scroll to Top