เยอร์เก้น คล็อปป์ ต้องเอาชนะอาถรรพ์เลข 7

เยอร์เก้น คล็อปป์ อำลาอดีตต้นสังกัดเก่าทั้ง ไมนซ์ และ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ หลังจากทำงานมา 7 ปีเท่ากัน และในตอนนี้เจ้าตัวก็เข้าสู่ฤดูกาลที่ 7 กับ ลิเวอร์พูล และกำลังเผชิญบททดสอบสำคัญในการพลิกสถานการณ์ของพลพรรค “หงส์แดง”

ย้อนกลับไปในซีซั่นที่ผ่านมา ลิเวอร์พูล เป็นทีมที่แข็งแกร่ง และได้ลุ้นแชมป์ถึง 4 รายการ ซึ่งประสบความสำเร็จกับฟุตบอลถ้วยในประเทศ 2 รายการอย่าง เอฟเอ คัพ และ ลีก คัพ แต่หลังจากนั้นเพียงไม่กี่เดือน ทีมของ คล็อปป์ แตกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง

แน่นอนว่า ปัญหาต่างๆกำลังหลั่งไหลมาที่ แอนฟิลด์ ในเวลานี้ แต่ คล็อปป์ ก็ไม่ใช่คนที่หนีปัญหา และยอมแพ้อะไรง่ายๆอยู่แล้ว ซึ่งเจ้าตัว และทีมสตาฟฟ์โค้ชต้องรีบพาทีมกลับมาให้เร็วที่สุดหากไม่อยากใหทันย่ำแย่ไปมากกว่านี้

เยอร์เก้น คล็อปป์

เยอร์เก้น คล็อปป์ ต้องเจอปัญหามากมายในปีที่ 7 กับ ลิเวอร์พูล 

ผ่านมาเกือบจะ 30 เกมรวมทุกรายการในซีซั่นนี้ ลิเวอร์พูล โดนคู่แข่งยิงนำไปก่อนถึง 14 เกม และการที่ต้องตามหลังมันหมายความว่า นักเตะต้องเจองานที่หนักเพิ่มขึ้นทั้งในเรื่องร่างกาย รวมถึงจิตใจ ซึ่งมันเป็นปัญหาเรื้อรั้งมาตั้งแต่ช่วงปลายฤดูกาลที่แล้ว 

ถูกถามเกี่ยวกับผลงานที่ย่ำแย่ในฤดูกาลนี้ คล็อปป์ อธิบายว่า “ปีที่ผ่านมากับปีนี้ไม่สามารถเปรียบเทียบกันได้เลย เพราะปีที่แล้วคุณมี 63 เกมให้ลงเล่น และคุณก็ต่อสู้ผ่านมันด้วยวิธีใดวิธีหนึ่ง ซึ่งปีนี้มันก็แตกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง”

ความเหนื่อยล้าของผู้เล่นจากการกรำศึกหนักมาตลอดซีซั่นที่ผ่านมาเห็นได้อย่างชัดเจน โดยเฉพาะอย่างยิ่งแผงกองกลางอย่าง จอร์แดน เฮนเดอร์สัน และ ฟาบินโญ่ ที่ไม่สามารถต้านทานคู่แข่งได้เลย ขณะที่ ติอาโก้ อัลกันตาร่า ต้องรับภาระหนักแทบคนเดียวทั้งในเกมรับ และเกมรุก  

กองกลางเป็นประเด็นสำคัญอย่างชัดเจนที่หลายคนนำมาถกเถียงกัน และแม้ว่า คล็อปป์ จะมีท่าทีเพิกเฉยเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่เขาก็รู้ดีว่าทีมจะเป็นต้องถ่ายเลือดใหม่ ซึ่งเห็นได้จากการที่พยายามไล่ลล่าตัว ออเรเลียน ชูอาเมนี จาก โมนาโก เมื่อซัมเมอร์ที่แล้ว แต่ไม่ประสบความสำเร็จหลักนักเตะย้ายไป เรอัล มาดริด

อย่างไรก็ตาม คล็อปป์ ยังยืนยันสนับสนุนแผงมิดฟิลด์ชุดปัจจุบันที่มีอยู่ในมือ และตอนนี้ปัญหาก็ดำเนินไปอย่างต่อเนื่องจนไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยการเพิ่มกองกลางคนใหม่เข้ามาเพียง 1-2 รายได้อีกต่อไปแล้ว

ในเกมลีก 2 นัด ที่ ลิเวอร์พูล พ่ายให้กับ เบรนทฟอร์ด 3-1 และ ไบรท์ตัน 3-0 นั้น กองกลางอย่าง ติอาโก้, เฮนเดอร์สัน และ ฟาบินโญ่ ไม่สามารถต้านทานการเพรสซิ่งได้เลย รวมทั้งยังไม่สามารถครอบครองบอลเพื่อสร้างสรรค์เกมรุกได้อีกด้วย

รายงานข่าวระบุว่า ในเวลานี้ ลิเวอร์พูล เริ่มมองหากองกลางคนใหม่แล้ว โดยชื่อของ มาเธอุส นูเนส มิดฟิลด์ วูล์ฟแฮมป์ตัน วันเดอร์เรอร์ส เป็นเป้าหมายลำดับแรกๆที่ต้องการตัวซึ่งมันเป็นเรื่องที่ไม่สามารถอธิบายได้เลยหลังจากมีโอกาสคว้าตัวเขามาตั้งแต่ซัมเมอร์ที่แล้ว แต่ก็โยนโอกาสนั้นทิ้งไป

คล็อปป์ เคยคร่ำครวญถึงตารางการแข่งขันในฤดูกาลที่แปลกประหลาดนี้ แต่เขาก็มีช่องว่างสองสัปดาห์ในเดือนกันยายนปีที่แล้ว โดยฟุตบอลไม่มีการแข่งขันเนื่องจากการจากไปของราชินีอลิซาเบธ รวมถึงพักเบรกฟุตบอลโลก 6 สัปดาห์ ในการวางแผนต่างๆ

อย่างไรก็ตาม ความจริงก็ คือ ลิเวอร์พูล ไม่ได้ดีขึ้นเลย ความเข้มข้นในเกมลดลง พวกเขาอ่อนแอในการปะทะ, เสียการครองบอลจังหวะ 2 แทบตลอด, ไม่สามารถชนะการดวลแบบตัวต่อตัวได้ และมีปัญหาในการครองเกม

ปัญหาทั้งหมดมันสามารถบ่งบอกได้ว่า ลิเวอร์พูล ที่เคยคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก และแชมป์ ยูฟ่า แชเปี้ยนส์ ลีก ได้มาถึงจุดสิ้นสุดของวัฏจักรแล้ว หรือ คล็อปป์ อาจโดนอาถรรพ์ช่วงเวลา 7 ปี ในการทำงานกลับมาลอกหลอนอีกครั้ง

เอาชนะอาถรรพ์เลข 7

ฤดูกาลสุดท้ายของ คล็อปป์ ที่ ดอร์ทมุนด์ นักเตะหลายหมดพลังหลังจากผ่านไป 7 ปีในการทำงานร่วมกัน และเหตุการณ์ณ์เช่นเดียวนี้ก็ที่เกิดขึ้นที่ ไมนซ์ ซึ่งการที่ คล็อปป์ ประสบความสำเร็จไปมากมายกับ ลิเวอร์พูล ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมานั้น บางทีผลงานที่น่าผิดหวังในปีนี้อาจไม่ใช่เรื่องบังเอิญ

นักเตะ ลิเวอร์พูล หลายคนดูเหนื่อยล้า หลังจากเล่นฟุตบอลด้วยความเข้มข้นตลอดหลายปีที่ผ่านมา แน่นอนว่า กองกลางมันคือปัญหาหนึ่ง แต่ภาพประกอบโดยรวมของทีมมันกลายเป็นปัญหาแทบจะทุกพื้นที่บนสนาม

การทำงานที่ ดอร์ทมุนด์ และ ไมนซ์ รวมถึง ลิเวอร์พูล คล็อปป์ ได้สร้างทีมของตัวเองขึ้นมา พาทีมประสบความสำเร็จมากมาย แต่จนถึงตอนนี้ในอาชีพของเขานั้น ยังไม่สามารถถ่ายเลือดทีมของตัวเองขึ้นมาใหม่ได้

เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ทำได้หลายครั้งที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ขณะที่ อาร์แซน เวนเกอร์ ก็ทำได้ที่ อาร์เซน่อล ส่วน เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ก็กำลังทำที่ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ แต่สำหรับ กวาร์ดิโอล่า เขามีเงินทุนรอบสนับสนุนอย่างมหาศาล

มันยังเป็นคำถามว่า คล็อปป์ สามารถสร้างใหม่อีกครั้งได้หรือไม่ ? ผู้เล่นหลายๆ คนในทีม ลิเวอร์พูล ชุดนี้เหมือนนักเตะที่เล่นฟุตบอลหนักมากเกินไปในรูปแบบที่ต้องใช้ร่างกายมากตลอดหลายฤดูกาลที่ผ่านมา โดยหากย้อนดูสถิติการวิ่งในแต่ละเกมของพวกเขาแล้ว มันมีมีค่าใช้จ่ายทางร่างกายตามมา

ตอนนี้ทีมของ คล็อปป์ ขาดแคลนผู้เล่นวัยหนุ่มที่พร้อมจะเป็นตัวหลักได้อย่างแท้จริง พวกเขามีแต่นักเตะอายุเกิน 30 ปี และดาวรุ่งที่อายุ 20 ต้นๆ ซึ่งทำให้ ลิเวอร์พูล ต้องเจอปัญหาอย่างหนักในการกรำศึกของซีซั่นนี้

หนึ่งในคำพูดที่ยอดเยี่ยมของ บิลล์ แชงคลีย์ ตำนานกุนซือ ลิเวอร์พูล เคยกล่าวไว้ว่า “ทีมฟุตบอล ก็เป็นเหมือนเปียโน คุณต้องมีผู้ชาย 8 คนในการแบกมัน และอีก 3 คนที่สามารถเล่นมันได้”

ในตอนนี้ ลิเวอร์พูล กำลังขาดผู้ชาย 8 คนนั้น ที่จะมาทำหน้าที่แบกเปียโน และหน้าที่แบกนั้น มันกำลังอยู่บนไหล่ของ คล็อปป์ เพียงคนเดียว

ชอบบทความนี้แชร์ให้เพื่อนอ่านด้วยนะครับ
Scroll to Top