โดมินิค โซบอสซ์ไล ทำไมชื่อนี้ถึงกลายเป็นดีลที่น่าลุ้นสำหรับ ลิเวอร์พูล

โดมินิค โซบอสซ์ไล กลายเป็นนักเตะที่กำลังถูกแฟนบอลหงส์แดงพูดถึงกันอย่างกว้างขวาง เพราะจู่ ๆ ก็มีข่าวเชื่อมโยงโผล่ทะลุกลางปล้องขึ้นมา แล้วสื่อที่รายงานข่าวนี้ ดันเป็นสื่อเทียร์สูงของฝั่งอังกฤษเสียด้วย

หลังจากที่ ลิเวอร์พูล จัดการเซ็นสัญญากับ อเล็กซิส แม็ค อัลลิสเตอร์ มาร่วมทีมได้สำเร็จ จนถึงเวลานี้ พวกเขาก็ยังไม่สามารถเพิ่มชื่อนักเตะใหม่ได้เลยแม้แต่รายเดียว

ช่วงที่ผ่านมา หงส์แดง ตกเป็นข่าวกับมิดฟิลด์เกือบ 10 รายในตลาดซื้อขาย ไม่ว่าจะเป็น นิโคโล บาเรลลา ของ อินเตอร์ มิลาน, เคเฟรน ตูราม จาก นีซ, มานู โคเน ของ กลัดบัค, ไรอัน กราเวนเบิร์ช จาก บาเยิร์น, โรเมโอ ลาเวีย ดาวรุ่งของ เซาแธมป์ตัน รวมทั้งเบอร์ใหญ่อย่าง เฟเดริโก้ บัลเบร์เด้ และ ออเรเลียง ชูอาเมนี 2 แข้งชั้นนำของ เรอัล มาดริด

เมื่อมองที่ความเป็นไปได้ในแต่ละราย คงมี ตูราม เพียงคนเดียวที่น่าจะมีลุ้นมากกว่าเพื่อน เพราะตามรายงานข่าวระบุว่า ลิเวอร์พูล จะรอให้นักเตะจบศึก ยูโร ชุดอายุไม่เกิน 21 ปีที่กำลังทำการแข่งขันกันอยู่ในเวลานี้เสียก่อนจึงจะเดินเรื่องอย่างจริงจัง

Khephren Thuram
เคเฟรน ตูราม

เมื่อวันก่อนมีข่าวออกมาว่า เดวิด ลินช์ นักข่าวสาย ลิเวอร์พูล ของ ฟุตบอลอินไซเดอร์ ยืนยันว่าทีมจากเมอร์ซีย์ไซด์ตกลงกับนักเตะได้แล้ว เหลือเพียงการคุยเรื่องราคากับต้นสังกัดเท่านั้น แต่เพียงชั่วข้ามคืน นีซ ก็ออกมาปฏิเสธเรื่องนี้และบอกว่ายังไม่มีการเจรจาอะไรทั้งสิ้น รวมทั้งทาง ลินช์ เองยืนยันว่า ข่าวนี้ไม่ได้มาจากเขา และตนคงไม่เต้าข่าวให้ตัวเองเสื่อมเสียชื่อเสียงแน่ ๆ

อย่างไรก็ตาม กระแสข่าวนักเตะคนใหม่ก็ยังไม่หมดเสียทีเดียวและยังมีเข้ามาอีกระลอก ซึ่งดูแล้วรายนี้น่าจะมีลุ้นมากที่สุดในบรรดากับนักเตะทุกรายที่ถูกเชื่อมโยงกับ ลิเวอร์พูล ในช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมาเสียด้วย

ชื่อนั้นก็คือ  โดมินิค โซบอสซ์ไล เพลย์เมคเกอร์ชาวฮังกาเรียนของ อาร์เบ ไลป์ซิก ซึ่งเมื่อปี 2020 เจ้าตัวเคยออกมาให้สัมภาษณ์ถึง เยอร์เก้น คล็อปป์ ว่าเป็นกุนซือที่เขาชื่นชอบและฝันเอาไว้ว่าคงมีซักวันที่จะได้ร่วมงานกัน

ตอนนั้นดูเหมือนจะไม่มีอะไร แต่เมื่อไม่กี่วันก่อน แข้งวัย 22 ปีก็กลายเป็นมิดฟิลด์รายล่าสุดที่มีความเชื่อมโยงในการย้ายมาค้าแข้งในถิ่น แอนฟิลด์ เรียบร้อย แถมมีเปอร์เซ็นต์สูงที่จะได้สวมเสื้อหงส์แดงมากกว่าใครเพื่อน

โดมินิค โซบอสซ์ไล

เรื่องนี้ได้รับการยืนยันจากแหล่งข่าวคนสำคัญอย่าง เดวิด ออนสตีน จาก ดิ แอตเลติก ที่เผยเองว่า ลิเวอร์พูล ได้มีการติดต่อไปยังเอเยนต์ของแข้ง ไลป์ซิก เป็นที่เรียบร้อย หลังจากที่ตามดูฟอร์มมาตั้งแต่ตอนย้ายมายัง บุนเดสลีกา เมื่อปี 2021 แล้ว

รายงานเพิ่มเติมระบุว่า โซบอสซ์ไล มีค่าฉีกสัญญาอยู่ที่ 70 ล้านยูโรหรือประมาณ 60 ล้านปอนด์ โดยนอกจาก ลิเวอร์พูล แล้วยังมี นิวคาสเซิล ของกลุ่มทุนซาอุดิอาระเบียที่ให้ความสนใจด้วย

อ่านมาถึงตรงนี้เชื่อว่า เด็กหงส์หลายคนคงคิดว่าจะเอาอะไรไปสู้กับเจ้านกสาลิกาดงที่มีทุนเศรษฐีน้ำมันหนุนหลังอยู่แบบนั้น ซึ่งก่อนหน้านี้พวกเขาก็เพิ่งแสดงแสนยานุภาพด้วยการทุ่ม 52 ล้านปอนด์กระซาก ซานโดร โตนาลี เพลย์เมคเกอร์ตัวเก่งดีกรีทีมชาติอิตาลีของ เอซี มิลาน มาร่วมทีมหมาด ๆ

ดังนั้น ในดีลของ โซบอสซ์ไล ถ้า นิวคาสเซิล จะเอาอีกก็ไม่น่าจะมีปัญหา โดยทีมจากเมอร์ซีย์ไซด์ก็ต้องไปหาเงินค่าฉีกสัญญาถึง 60  ล้านปอนด์มาแข่งกับ นิวคาสเซิล ให้ได้ แต่ประเด็นก็คือทีมของ เยอร์เก้น คล็อปป์ ไม่ได้อยู่ในสถานภาพที่พร้อมอะไรขนาดนั้น พูดง่าย ๆ ว่าไม่ได้มีเงินมากมายขนาดนั้นนั่นเอง

Szoboszlai

แต่ความหวังก็ยังไม่หมดสิ้นซะทีเดียว เมื่อ ลิเวอร์พูลเอ็คโค ได้วิเคราะห์ถึงความเป็นไปได้ในเรื่องนี้ โดยเปิดเผยว่าเงื่อนไขค่าฉีกสัญญานี้อาจจะไม่ได้เป็นอุปสรรคอย่างที่คิดก็ได้ นั่นเป็นเพราะว่าเงื่อนไขนี้จะสิ้นสุดถึงแค่เที่ยงคืนของวันที่ 30 มิถุนายน หากมองในมุมหนึ่ง เมื่อไม่มีเรื่องเหล่านี้แล้ว ทาง อาร์เบ ไลป์ซิก ก็สามารถกำหนดค่าตัวของ โซบอสซ์ไล ตามที่ตัวเองต้องการได้ แต่มองอีกด้าน ลิเวอร์พูล ก็มีสิทธิ์ที่จะต่อรองให้ได้ราคาต่ำลงกว่านี้ได้เช่นเดียวกัน

รวมทั้งข่าววงในจากฝั่งของ นิวคาสเซิล โดยอ้างอิงจาก The Chronicle สื่อออนไลน์ชั้นนำอีกรายที่อ้างว่า ทาง เอ็ดดี้ ฮาว ไม่ค่อยเห็นด้วยกับค่าตัวของดาวเตะฮังกาเรียนนี้เท่าไหร่ เขามองว่ามันสูงและแพงเกินไปสำหรับนักเตะที่ยังไม่มีประสบการณ์ใน พรีเมียร์ลีก ในขณะที่ก็เพิ่งจ่ายเงินคว้า โตนาลี มาหมาด ๆ แล้วด้วย นั่นทำให้พวกเขาอาจจะเบนเข็มไปมองที่ตัวเลือกอื่นในตลาดแทน ซึ่งเท่ากับว่าเป็นการเปิดโอกาสให้เหลือเพียงแค่ ลิเวอร์พูล ทีมเดียวที่มีเอี่ยวกับ โซบอสซ์ไล ในเวลานี้

สำหรับผลงานของกองกลาง ไลป์ซิก เมื่อซีซันที่ผ่านมาถือว่าโดดเด่นใช้ได้ โดยลงเล่นทั้งหมดทุกรายการ 46 นัดยิงได้ 10 ประตูและทำ 13 แอสซิสต์ โดยส่วนใหญ่จะรับบทบาทเพลย์เมคเกอร์ตรงกลางสนามหรือหลังกองหน้า แต่ก็สามารถถ่างออกไปเล่นเป็นแนวรุกทั้งซ้ายและขวาได้เช่นกัน

Dominik Szboszlai

จนถึงตอนนี้ยังไม่มีการตั้งค่าตัวของ โซบอสซ์ไล อย่างชัดเจน แต่เมื่อดูในเว็บไซต์ Transfermarkt แล้วราคาของแข้งรายนี้ถูกประเมินเอาไว้ที่ 50 ล้านยูโรหรือประมาณ 43 ล้านปอนด์ ซึ่งหากมีการเจรจาเกิดขึ้นระหว่างทั้งสองสโมสรราคาน่าจะบวกขึ้นไม่เกิน 10 ล้านปอนด์ อยู่ที่การต่อรอง

ราคาระดับนี้ อายุก็เพิ่งจะ 22 ปี ได้รับการการันตีฝีเท้าจาก บุนเดสลีกา และ ยูฟา แชมเปี้ยนส์ ลีก มาแล้ว แถมยังมีใจให้กันอีกต่างหาก คงไม่มีอะไรที่จะเพอร์เฟ็คไปกว่านี้แล้ว

ชอบบทความนี้แชร์ให้เพื่อนอ่านด้วยนะครับ
Scroll to Top