ไรอัน กราเวนเบิร์ช มีความเป็นไปได้กับ ลิเวอร์พูล มากแค่ไหน?!

ไรอัน กราเวนเบิร์ช มิดฟิลด์ดาวรุ่งสัญชาติเนเธอร์แลนด์วัย 20 ปีก็เป็นแข้งอีกหนึ่งรายที่มีข่าวเชื่อมโยงกับ ลิเวอร์พูล ให้เห็นอยู่เรื่อย ๆ ในช่วงพักหลังมานี้

สาเหตุที่ทำให้กองกลางวัย 20 ปีกลายเป็นข่าวกับทีมจากเมอร์ซีย์ไซด์ ก็เพราะสถานการณ์ปัจจุบันของเขาที่แคมป์เสือใต้ไม่ค่อยสู้ดีนัก เพราะหลังจากที่ย้ายมาจาก อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม เมื่อซัมเมอร์ที่ผ่านมาด้วยค่าตัวประมาณ 21 ล้านปอนด์ เจ้าตัวก็ไม่ค่อยได้โอกาสในการออกสตาร์ทเป็นตัวจริงให้กับทีมซักเท่าไหร่

จริง ๆ มันก็ไม่ใช่เรื่องแปลก ด้วยอายุที่ยังน้อยอยู่มากและการไปอยู่กับทีมที่เต็มไปด้วยซูเปอร์สตาร์อย่าง บาเยิร์น หากฝีเท้าไม่ใช่ระดับ ลีโอเนล เมสซี หรือ คิลิยัน เอ็มบัปเป้ ก็ยากที่จะสอดแทรกขึ้นไปเป็นขาประจำของพี่เสือได้

ดูอย่าง ซาดิโอ มาเน ที่ประสบความสำเร็จอย่างมากมายกับ ลิเวอร์พูล แต่พอไปเล่นให้กับ บาเยิร์น ยังต้องเข้า ๆ ออก ๆ ระหว่างการเป็นตัวจริงและตัวสำรองในปีแรกอยู่เลย

กราเวนเบิร์ช
กราเวนเบิร์ช ไม่ค่อยได้รับโอกาสลงสนามเป็นตัวจริงเท่าไหร่นัก

อันที่จริงแล้วถ้าใครตามข่าวของ กราเวนเบิร์ช มาโดยตลอดจะพอทราบว่า เขาก็เคยเป็นหนึ่งในเป้าหมายของ ลิเวอร์พูล ร่วมกับบรรดาแข้งดังอย่าง ออเรเลียง ชูอาเมนี, เอนโซ เฟร์นันเดส, นิโคโล บาเรลลา และ จู๊ด เบลลิงแฮม เมื่อตอนตลาดซัมเมอร์ที่ผ่านมาเหมือนกัน ก่อนที่จะตัดสินใจย้ายไปถิ่น อลิอันซ์ อารีนา

แต่การย้ายมาเล่นกับ เสือใต้ ในซีซันแรกไม่ค่อยจะน่าประทับใจเท่าไหร่ แข้งชาวดัตช์ได้ลงสนามในทุกรายการไป 27 นัด ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการออกสตาร์ทบนม้านั่งสำรอง และได้เล่นเป็นตัวจริงเพียง 4 เกม โดยทำได้แค่ 1 ประตูกับ 1 แอสซิสต์

นั่นจึงทำให้มีข่าวออกมาว่า กราเวนเบิร์ช เริ่มไม่มีความสุขกับการต้องเป็นพระรองแบบนี้ ในขณะที่ ลิเวอร์พูล ซึ่งเคยให้ความสนใจก็กำลังจับตามองสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเหมือนกัน

สิ่งที่ทำให้มิดฟิลด์วัย 20 ปีได้รับความสนใจจากบรรดายักษ์ใหญ่ก่อนที่จะย้ายมายัง บาเยิร์น นั้นคือ การที่เขาโชว์ฟอร์มได้ดีกับ อาแจ็กซ์ โดยถือเป็นผู้เล่นที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ที่ลงเล่นให้กับทีมด้วยวัยเพียง 16 ปีกับ 130 วัน เมื่อปี 2018 และลงเล่นไปทั้งหมด 103 เกมยิงได้ 12 ประตู ร่วมคว้าแชมป์ เอรีดิวิซี 3 สมัย และ ดัตช์คัพ อีก 2 สมัย โดยติดทีมชาติฮอลแลนด์ไปทั้งหมด 10 นัด ยิงได้ 1 ลูก

กราเวนเบิร์ช อาแจ็กซ์
กราเวนเบิร์ช สมัยเล่นให้กับ อาแจ็กซ์

ในขณะที่สไตล์การเล่นของเจ้าตัวนั้นก็น่าจะถูกใจ เยอร์เก้น คล็อปป์ ไม่น้อย เพราะเขาเป็นกองกลางที่สามารถเล่นได้หลากหลายตำแหน่ง โดยตำแหน่งประจำคือมิดฟิลด์ตัวกลาง และยังเล่นได้ทั้งมิดฟิลด์ตัวรุกและรับ ถ่างไปเล่นริมเส้นฝั่งซ้ายก็ได้ แถมยังเคยเล่นเป็นกองหน้าตัวเป้าก็เคยมาแล้ว

ไรอัน กราเวนเบิร์ช ยังมีจุดเด่นกลายอย่างทั้งการผ่านบอลสั้นที่แม่นยำ การผ่านบอลสำคัญ (Key Passes) ได้หลายครั้งในแต่ละเกม เด่นในเรื่องลูกกลางอากาศ และยังยิ่งไกลจากแถมสองได้ดีอีกด้วย ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจที่นายใหญ่ หงส์แดง ให้ความสนใจและมีข่าวพัวพันกันอยู่ในเวลานี้

อย่างไรก็ตาม ก็มีคำเตือนออกมาจาก ไรอัน เทลเลอร์ นักข่าวชื่อดังของ เดลี เอ็กซ์เพรส ที่ได้ออกมาให้ความเห็นที่ค่อนข้างจะสวนกระแสจากสื่ออื่น ๆ โดยเขาเชื่อว่าถ้าดู ณ สถานการณ์ปัจจุบัน กราเวนเบิร์ช อาจจะยังไม่เหมาะกับการยกเครื่องใหม่ของ ลิเวอร์พูล ในซัมเมอร์นี้

 “ข้อโต้แย้งของผมก็คือ ถ้าหากเขายังไม่ดีพอสำหรับ บาเยิร์น มิวนิค แล้วทำไมเขาจึงจะดีพอสำหรับ ลิเวอร์พูล ในเวลานี้ล่ะ ผมรู้ว่าเขาเป็นผู้เล่นอายุน้อยที่มีพรสวรรค์ แต่ บาเยิร์น ตอนนี้ก็ไม่ได้ดีกว่า ลิเวอร์พูล ซักเท่าไหร่ ผมรู้ว่า ลิเวอร์พูล มีซีซันที่เลวร้าย แต่ก็รู้สึกว่าพวกเขาจะกลับมาแข็งแกร่งพอ ๆ กับ บาเยิร์น ได้ในฤดูกาลหน้า

ถ้า กราเวนเบิร์ช ไม่สามารถสอดแทรกตัวเองเข้าไปอยู่ในทีมชุดใหญ่ของเสือใต้ได้ แล้วทำไมเราจึงเชื่อว่าเขาจะมาเป็นตัวจริงที่ แอนฟิลด์ ได้

ลิเวอร์พูล
ลิเวอร์พูล ทำผลงานได้ไม่สู้ดีนักในฤดูกาลนี้

สรุปง่าย ๆ สั้น ๆ ก็คือ เทลเลอร์ ไม่เชื่อว่ากองกลางวัย 20 ปีจะเข้ามายกระดับทีมของ เยอร์เก้น คล็อปป์ ได้นั่นเอง

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่มีข่าวกับ ลิเวอร์พูล ยักษ์ใหญ่ของบุนเดสลีกาก็ออกมาโต้ทันทีว่าพวกเขาไม่มีแผนจะขาย กราเวนเบิร์ช ในซัมเมอร์นี้ เพราะพวกเขามองว่า นี่คือนักเตะแห่งอนาคตของทีม

แต่เมื่อตลาดยังไม่เปิดทำการ อะไรก็ยังสามารถเกิดขึ้นได้ เพราะบางสื่อก็มีรายงานออกมาว่า ทางเสือใต้กำลังมองหากองกลางคนใหม่เอาไว้เหมือนกัน โดยมีชื่อของ คอนราด ไลเมอร์ แข้งจาก อาร์เบ ไลป์ซิก เป็นเป้าหมาย นั่นหมายความว่า ถ้ามีข้อเสนอที่น่าสนใจเกี่ยวกับ กราเวนเบิร์ช เข้ามา พวกเขาก็พร้อมพิจารณาเพื่อนำเงินมาโปะซื้อนักเตะใหม่

สำหรับเรื่องค่าตัวนั้นไม่น่าจะต่ำกว่า 20 ล้านปอนด์หรือเรตเดียวกับที่ซื้อมาจาก อาแจ็กซ์ ในขณะที่นักเตะรับค่าเหนื่อยอยู่ที่ 1.52 แสนปอนด์ต่อสัปดาห์ ซึ่งดู ๆ แล้วทั้งอายุ ฝีเท้าที่ยังสามารถพัฒนาได้ และราคาค่าตัวมันเข้าสเปค “ของดีราคาถูก” ที่ เยอร์เก้น คล็อปป์ โปรดปราน

Ryan Gravenberch

แม้จะมีการตั้งข้อสังเกตอย่างที่ เทลเลอร์ ว่าเอาไว้ แต่เชื่อว่าแฟนบอลส่วนใหญ่ก็ไม่ได้เอาเรื่องที่นี้มาคิดมาก เพราะพวกเขายังเชื่อมือเรื่องการปลุกปั้นของ คล็อปป์ และทีมงานกันพอสมควรและด้วยชื่อชั้นที่อยู่กับทั้ง อาแจ็กซ์ และ บาเยิร์น มาแล้ว ก็น่าจะพอการันตีนักเตะได้ในระดับหนึ่ง

คงต้องติดตามกันอย่างใกล้ชิดว่า ดีลนี้จะประสบความสำเร็จหรือไม่?!

ขอบคุณผู้สนับสนุนหลัก ufabet

ชอบบทความนี้แชร์ให้เพื่อนอ่านด้วยนะครับ
Scroll to Top